Địa chỉ: Kho Hàng tại : 218/6 An Dương Vương, P16, Q8, Tp HCM.

Tin tức

16 ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN TRONG MÙA DỊCH COVID

Hiện nay các chỉ thị giản cách của nhà nước đề ra đã dần được nới lỏng, nhưng không vì vậy mà chúng ta quên đi việc phải bảo vệ bản thân khỏi Virus Covid đang ngày càng tiến hoá khôn lường. Vì vậy hãy cùng Văn Phòng Phẩm Kim Biên cùng lướt qua những điều cần lưu ý như sau: 

1. Đeo khẩu trang nơi công cộng.
Đeo khẩu trang được coi là biện pháp quan trọng hàng đầu trong phòng chống dịch COVID-19.
Khẩu trang được khuyến nghị là tấm chắn hiệu quả giúp ngăn ngừa giọt bắn từ đường hô hấp và không khí lây truyền cho những người xung quanh khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện.
Mọi người nên đeo khẩu trang vải/khẩu trang y tế tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, khi có tiếp xúc gần với những người không sống cùng nhà. 

                                                                                                                                   Mua khẩu trang tại đây

2. Rửa tay thường xuyên và đúng cách.
Rửa tay bằng xà phòng/xà bông và nước là cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn nhưng trong trường hợp xà phòng và nước không có sẵn, bạn có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

                                                                                                                                   Mua sản phẩm rửa tay tại đây

Để loại bỏ được hoàn toàn virus, vi khuẩn bám trên tay, chúng ta cần rửa tay đúng cách theo 6 bước đơn giản: 
✅ Làm ướt hai lòng bàn tay dưới vòi nước. Cho xà phòng vào lòng bàn tay và xoa đều;
✅ Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại;
✅ Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay và các kẽ ngón, móng tay trong vòng ít nhất 20 giây;
✅ Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia;
✅ Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại;
✅ Tráng sạch tay dưới vòi nước. Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử dụng 1 lần.
Bạn nên rửa tay nhiều lần trong ngày, đặc biệt là sau khi chạm vào đồ vật, kể cả điện thoại và máy tính xách tay.

3. Vệ sinh nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
Vệ sinh nhà cửa, các bề mặt hay tiếp xúc thường xuyên sẽ giúp loại bỏ hầu hết virus gây bệnh Covid-19 bám trên các bề mặt. 
Cụ thể như sau:
✅ Vệ sinh khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày đối với các bề mặt mà bạn thường chạm tay vào như: Tay nắm cửa, bàn, ghế, tay vịn, bề mặt bếp và phòng tắm, vòi, nhà vệ sinh, công tắc đèn, điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, bàn phím, điều khiển từ xa…
✅ Làm sạch các bề mặt khác trong nhà khi bị bẩn. Việc vệ sinh cần được tiến hành thường xuyên nếu trong nhà có người mắc bệnh Covid-19. Khi đó, bạn sẽ phải khử trùng toàn bộ ngôi nhà;
✅ Làm sạch bề mặt bằng các chất lau rửa có chứa xà phòng hoặc thuốc tẩy. Sử dụng sản phẩm phù hợp với từng bề mặt, theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.
✅ Ngay sau khi khử trùng, bạn rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây. Rửa tay ngay sau khi tháo găng tay.

4. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên một số bề mặt đến 72 giờ. Bạn có thể vô tình nhiễm phải virus khi tiếp xúc với tay nắm cửa, điện thoại, mặt bàn,…Do đó, bạn cần tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Thêm vào đó, bạn cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch diệt khuẩn.

5. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. 
Virus SARS-Cov-2 có thể lây truyền từ người này sang người khác qua giọt bắn khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Do đó, để phòng bệnh hiệu quả và hạn chế tối đa nguy cơ lây bệnh cho người khác, bạn nên dùng khăn giấy che miệng khi ho, hắt hơi. Vứt khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác và rửa tay ngay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc dung dịch sát trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn.



6. Tăng cường rèn luyện thể lực, chế độ dinh dưỡng hợp lý. 
Một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả là mỗi người cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh tạo thành thói quen có lợi sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tăng sức đề kháng để có một sức khỏe tốt phòng, chống lại dịch bệnh.
Bên cạnh đó vận động thường xuyên, rèn luyện thể lực tại nhà cũng giúp chúng ta có một sức khỏe deo dai để phòng bệnh hiệu quả. 
http://kimbientoancau.com/tin-tuc/phong-chong-dich-covid-bang-cach-tang-cuong-suc-khoe-603.html

7. Khai báo y tế trực tuyến. 
Khai báo tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn . Khai báo y tế giúp người dùng cập nhật những thông tin về dịch bệnh một cách nhanh chóng và chính xác nhất từ Bộ y tế.

Bên cạnh đó, ứng dụng khai báo còn cho phép người dùng khai báo thông tin sức khỏe, gửi phản ánh nhanh chóng khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

8. Cài đặt ứng dụng Bluezone. 
Để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 bạn cần cài ứng dụng Bluezone. (www.bluezone.gov.vn). Người dùng cài đặt Bluezone trên điện thoại cá nhân sẽ nhận cảnh báo nếu đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, qua đó giúp phát hiện và khoanh vùng kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt và sử dụng Bluezone thì cộng đồng càng dễ nhận diện và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

9. Giữ khoảng cách an toàn.
Ở nơi công cộng, luôn giữ khoảng cách tối thiểu là 2 m với những người xung quanh bởi một số người không có triệu chứng mắc bệnh nhưng vẫn có khả năng lây truyền virus.
Nếu trong gia đình có người mắc COVID-19 cần tránh tiếp xúc gần với người bệnh, duy trì khoảng 2 mét giữa người bị bệnh và những người sống cùng nhà.



10. Không bắt tay và ôm.
Virus SARS-CoV-2 lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Vì vậy, trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, mọi người cần hạn chế bắt tay, ôm và tiếp xúc với người khác.

11. Không dùng chung đồ vật cá nhân.
Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thì cần lưu ý không dùng chung đồ cá nhân với người bệnh như: bàn chải đánh răng, khăn tắm, thiết bị điện tử. Nếu có thể, nên sử dụng riêng biệt phòng tắm và nhà vệ sinh với người bệnh. 

12. Không tụ tập nơi đông người.
Các sự kiện tập trung đông người như: hội nghị, lễ hội, sự kiện thể thao… hoặc các địa điểm như sân bay, trạm xe buýt, ga tàu hỏa, phương tiện công cộng,… là những nơi rất dễ lây lan dịch nếu xuất hiện ca F0 tại đó. Do vậy, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân không nên tụ tập nơi đông người khi không thật sự cần thiết.



13. Tránh ăn uống ở nơi đông người.
Tụ tập ăn uống nơi đông người làm tăng nguy lây lan dịch COVID-19 do virus có khả năng bám trên các bề mặt bát, đĩa, ly,… Đặc biệt, virus SARS- CoV-2 lây truyền qua các giọt bắn và nguy cơ lây truyền sẽ cao hơn khi tập trung đông người. Do đó, mọi người cần hạn chế uống nơi đông người.

14. Rửa sạch đồ tươi sống. 
Nguy cơ mắc COVID-19 do ăn uống, cầm nắm thực phẩm (bao gồm thực phẩm tươi sống và thực phẩm đông lạnh) là rất thấp. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tuân thủ các bước cơ bản về an toàn thực phẩm để đảm bảo chăm sóc sức khỏe thể chất được tốt nhất trong mùa dịch.
Lưu ý là: KHÔNG rửa thực phẩm bằng xà phòng, thuốc tẩy, nước sát trùng tay khô, cồn, chất khử trùng hoặc bất kỳ hóa chất nào khác. Rửa nhẹ nhàng hoa quả và rau tươi dưới vòi nước chảy bằng nước lạnh. Và đừng quên rửa tay trước và sau khi chế biến thực phẩm.



15. Tự cách ly khi bị bệnh.
Khi có tiếp xúc gần với người nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19, bạn cần chủ động tự cách ly để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan cho người khác trong trường hợp bạn có thể đã bị nhiễm bệnh.
Bạn nên tự cách ly trong khoảng thời gian 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng với người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 và phải báo ngay cho các cơ quan chức năng để tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Sau thời gian cách ly, bạn sẽ được xét nghiệm một lần nữa để đảm bảo không mắc bệnh, không có khả năng lây bệnh cho những người xung quanh.

16. Giãn cách xã hội theo quy định của Bộ Y tế.
Giãn cách xã hội giúp bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của mọi người. Theo đó sẽ giữ khoảng cách giữa người với người, gia đình với gia đình, cộng đồng với cộng đồng, giúp đối phó với nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
Các nhà máy, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động trong thời gian giãn cách, nhưng doanh nghiệp phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc.
Đặc biệt, mọi người chỉ nên ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết.
Dịch bệnh tại Việt Nam đã có những diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện thêm nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, những người trong gia đình và cả động đồng, mỗi người dân cần tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng dịch do Bô Y tế khuyến cáo. Hãy cùng chung tay với cộng đồng để đẩy lùi dịch COVID-19 tại Việt Nam, sớm đưa cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh hoạt đông trở lại bình thường.

 

Theo HỒNG NGỌC HOSPITAL.